Nhật Bản là một quốc gia có nền văn hóa cực kì phong phú và đa dạng. Quốc gia Châu Á này có bề dày lịch sự phát triển lâu đời. Chính vì thế trong phong cách Nhật Bản đặc trưng nét truyền thống tinh tế pha lẫn phong cách hiện đại tối giản. Áp dụng phong cách Nhật Bản vào thiết kế website sẽ tạo được những nét riêng biệt cho trang web. Vậy làm thế nào để thiết kế website phong cách Nhật Bản và những nét độc đáo của trang web mang phong cách Nhật. Sẽ được miêu tả qua bài viết dưới đây nhé.
Điểm nổi bật trong thiết kế website phong cách Nhật Bản
Như ta đã nói, phong cách Nhật Bản mang những nét đặc trưng truyền thống, hoài cổ và đơn giản. Tuy nhiên đa phần các designer ở Việt Nam thường thiết kế web theo xu hướng phương Tây. Họ cho rằng phong cách châu Á nói chung và Nhật Bản nói riêng thường rối và không đẹp mắt. Vậy liệu có ứng dụng được phong cách Nhật khi thiết kế website hay không. Chúng ta cùng tìm hiểu những nét nổi bật trong phong cách Nhật Bản khi thiết kế web.
Giao diện trên di động thân thiện với người dùng
Hiện nay smartphone đã rất phổ biến và thông dụng trên thế giới. Chính vì thế ở Nhật Bản có hơn 96% dân số sử dụng website trên di động. Đa phần bạn sẽ thấy ở Nhật người dân thường vừa đi lại trên đường phố vừa lướt web bằng điện thoại. Chính vì thói quen đó đã trở thành nếp sống và nét văn hóa của người Nhật. Vì chính lý do đó mà thiết kế website phong cách Nhật Bản thường rất chú trong đến giao diện trên các thiết bị di động. Tối ưu tốc độ truy cập web và tương tác mượt mà. Vì lẽ thế mà đây cũng là phong cách mà các website Việt Nam cũng như trên toàn thế giới đều hướng đến.t
Nội dung đậm phong cách Nhật
Người Nhật rất chăm chỉ thông minh và đặc biệt họ rất kỹ tính. Trước khi sử dụng bất cứ nội dung gì để đăng tải lên trang web. Họ thường chăm chút rất tỉ mỉ và tìm hiểu nghiên cứu kỹ càng thông tin sản phẩm. Sau khi được xét duyệt nhiều lần thì các thông tin được đưa lên trang web rất cụ thể và nhiều. Bạn có thể thấy rất nhiều nội dung được mô tả chi tiết của một website phong cách Nhật Bản. Đây cũng chính là ưu điểm mà chúng ta nên học hỏi và vận dụng trong thiết kế web.
Thông tin liên lạc dễ nhận biết
Thông tin liên lạc, địa chỉ hay số điện thoại là yếu tố quan trọng và nổi bật của một doanh nghiệp. Đây là điểm nổi bật ở các trang web Nhật được các designer học hỏi rất nhiều. Việc đưa các thông tin liên lạc cụ thể vào những vị trí mà khách hàng dễ nhận thấy. Sẽ tăng tính hiệu quả của website mua hàng Nhật Bản cũng như bố cục trang web sẽ dễ dàng tiếp cận người dùng.
Thiết kế cấu trúc đóng hộp rõ ràng
Phong cách thiết kế website bán hàng của Nhật Bản rất rõ ràng và logic. Đôi khi nhìn các trang web của Nhật khá cứng nhắc vì nó được sắp xếp theo trật tự rõ ràng theo quy luật. Điều này rất có lợi vì khách hàng sẽ dễ dàng tìm được nội dung mà mình mong muốn. Họ phân chia các chủ đề và nội dung theo từng khối liên kết chặt chẽ gọn gàng.
Phối nhiều màu sắc khác nhau
Đặc trưng nổi bật nhất trong phong cách Nhật Bản chính là họ sử dụng rất nhiều màu sắc trong một website. Kết hợp nhiều màu sắc rực rỡ hoặc có thể là tương phản để tạo ấn tượng mạnh với người dùng. Người Nhật thường thiết kế website chuyên nghiệp nhiều màu sắc để tập trung sự chú ý và thu hút người xem. Dễ nhận thấy nhất là ở các trang web truyện tranh manga. Ngoài ra còn sử dụng nhiều màu sắc tương phản, tươi sáng kèm với hiệu ứng nhấp nháy, hiệu ứng Flash sặc sỡ. Khắc phục được các nhược điểm của font chữ tượng hình trong việc nhấn mạnh những điểm quan trọng.
Nhưng nhược điểm của thiết kế website phong cách Nhật Bản chính là dễ bị rối. Việc có quá nhiều màu sẽ phân tán sự chú ý của người dùng. Do đó sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu cũng như chủ đề của doanh nghiệp. Nên hầu như chỉ được sử dụng cho các trang web về văn hóa ẩm thực, thương mại điện tử và giải trí. Nhưng cũng không thể phủ nhận rằng có rất nhiều website phong cách Nhật Bản rất đẹp và ấn tượng. Và là nguồn cảm hứng cho các designer ấn dụng vào thiết kế.
Tận dụng các khoảng trống tối đa
Lãng phí không có trong từ điển làm việc của người Nhật. Phong cách của họ cũng vậy, tận dụng khoảng trống tối đa không bỏ phí. Họ sẽ chèn những gì có thể như hình ảnh, thông tin, chữ cái chi chít thay vì để trống. Nhờ vậy mà thông tin cụ thể chi tiết hơn. Tiết kiệm thời gian tìm kiếm cũng như chuyển trang của người dùng. Nhược điểm vẫn như cũ là rất rối mắt nhưng đó là phong cách đặc trưng website Nhật Bản. Phong cách thiết kế này hạn chế sự lãng phí, tiết kiệm không gian và tận dụng tối ưu sự hiển thị thông tin.
Đặc trưng của thiết kế website phong cách Nhật Bản
Hạ tầng kỹ thuật
Như đã nói người Nhật sử dụng internet từ rất sớm và trên nề tảng mobile cực nhiều. Vì vậy điểm đặc trưng thứ nhất là hạ tầng kỹ thuật của website phải được tối ưu. Có nghĩa là website phải có giao diện dễ sử dụng và mượt mà khi lướt. Bên cạnh đó là tốc độ truy cập web là rất cần thiết. Vì vậy tối ưu website, văn bản và đặc biệt là hình ảnh.
Hình ảnh nhỏ với chất lượng tối thiểu thật sự cần thiết đối với website. Vì hiển thị ảnh trên trang web đặc biệt tốn nhiều dung lượng và ảnh hưởng tới tốc độ truy cập. Đặc trưng văn hóa trong phong cách này là ưa chuộng sự tối ưu. Người Nhật sẽ làm mọi điều để giảm thiểu các yếu tố ảnh hưởng đến website. Và bên cạnh đó là đặc trưng trong phong cách tận dụng các khoảng trống. Nên việc giảm thiểu chất lượng hình ảnh và kích thước xuống mức thấp vừa phải. Để có thể hiển thị nhiều hơn về sản phẩm, đôi khi là thay thế luôn các các văn bản nội dung.
Ngôn ngữ và chữ
Khỏi phải nói thì ngôn ngữ và chữ là đặc trưng riêng biệt của từng nước từng văn hóa. Và trong thiết kế website phong cách Nhật Bản thì chữ cái người nhật mang đậm nét đặc trưng. Đó chính là chữ cái chi chít. Các phong cách thiết kế khác thì đặt nội dung và content lên hàng đầu. Còn trong phong cách Nhật thì việc các chữ cái chi chít trong sản phẩm và rất nhiều trên các nội dung. Đó là vì thói quen văn hóa của người Nhật rất kỹ tính. Họ thường sẽ đọc đầy đủ chi tiết những gì có của sản phẩm thay vì chỉ xem hình ảnh và lướt qua content.
Vì sở dĩ tiếng Nhật là ngôn ngữ tượng hình có rất nhiều nét. Khi kết hợp các nét với nhau, chúng sẽ tạo ra nhiều ý nghĩa hơn đấy. Chính vì thế một dòng chữ Nhật mang nhiều thông tin hơn là vẻ ngoài của nó. Vì vậy thiết kế website phong cách Nhật Bản độc đáo khi sử dụng rất nhiều câu chữ.
Mang đậm văn hóa Nhật Bản
Từ những nét đặc trưng trên, ta có thể thấy phong cách thiết kế website mang đậm văn hóa Nhật Bản. Vì vậy các designer nên học tập và tận dụng các ưu điểm thói quen văn hóa của người Nhật. Để áp dụng vào chính công việc, ý tưởng và thiết kế web theo yêu cầu cho riêng mình thật độc đáo và mang theo nét văn hóa Nhật sẽ mang đến trải nghiệm thật tuyệt vời. Ngoài ra Nhật Bản là đất nước có nền văn hóa khá chuộng màu sắc sặc sỡ, điều đó thể hiện ở thời trang, manga, anime… Nó ảnh hưởng khá nhiều lên các website, trong 1 website có thể có rỵoất nhiều màu, thậm chí các màu tương phản.
Thiết kế website phong cách Nhật thường sẽ tận dụng màu sắc, không gian. Sự tiết kiệm, sự kỹ tính và tối ưu giao diện trải nghiệm người dùng đều là mong muốn của mọi website muốn hướng tới. Hy vọng những chia sẻ trên của chúng tôi giúp bạn có thêm những thông tin bổ ích về xu hướng website của Nhật Bản.
Xem thêm: Top 9 mẫu website khóa học ngoại ngữ – trung tâm ngoại ngữ Online